Lý giải lý do ĐẶC BIỆT tạo thành thói quen ngồi xe một bên của phụ nữ miền Nam xưa.

9/6/2020 11:42 AM | Cuộc sống

Thói quen ngồi một bên của phụ nữ Miền Nam xưa nay đã thông dụng và thường thấy trên những con đường giao thông quen thuộc mọi miền đất nước. Thông thường nếu ai nhìn vào cũng nghĩ đây là một cách ngồi điệu, cách ngồi khiến con gái trở nên dịu dàng và đáng yêu đằm thắm hơn thì đúng nhưng thực chất phía sau lại là một câu chuyện khiến cho kiểu ngồi này trở nên phổ biến hơn mà ít ai biết tới.

Thói quen ngồi một bên của phụ nữ Miền Nam xưa nay đã thông dụng và thường thấy trên những con đường giao thông quen thuộc mọi miền đất nước. Thông thường nếu ai nhìn vào cũng nghĩ đây là một cách ngồi điệu, cách ngồi khiến con gái trở nên dịu dàng và đáng yêu đằm thắm hơn thì đúng nhưng thực chất phía sau lại là một câu chuyện khiến cho kiểu ngồi này trở nên phổ biến hơn mà ít ai biết tới.

Chắc hẳn không ít người dân Sài Gòn hồi đó nhớ tới vụ иổ ʙoм tại vũ trường Tự Do những năm 1972 thủ phạm được biết là một người phụ nữ ngồi phía sau một chàng trai trên chiếc xe Honda SS50 đã liệng một chùm lựu đạи bốn trái vào tầng trệt của phòng trà khi đó đang đầy ắp khách đến nghe hát. Vụ иổ khiến cho một số người bị тнươиɢ trong đó có cả nữ ca sĩ Mai Hương (ái nữ của bà Kiều Hạnh) khi cô đang biểu diễn bản nhạc “Love Story” của Francis Lai.

 

Điều đáng nói là cô gái тнủ ρнạм có hình thức ngồi “chảng háng” phía sau chàng trai, ngay lập tức chính quyền cấm tất cả những người ngồi sau không được ngồi theo kiểu “chảng háng” trên xe gắn máy cũng như các loại xe không động cơ khác có hình thức tương tự.

Kể từ đó, kiểu cách ngồi một bên dần dần ăn mòn vào tâm trí của người phụ nữ Miền Nam và trở thành kiểu ngồi được ưa chuộng của nhiều thiếu nữ.

Người Việt xưa vốn đề cao sự kín đáo nơi người phụ nữ .Từ đó đưa đến một yếu tố sống : “bé gái ,cô thiếu nữ ,người Mẹ” là ba phương diện huyền bí của nhân loại.

Phong tục Á Đông luôn cho những gì thuộc về cơ thể người phụ nữ là vưu vật của vũ trụ ,cần phải bảo tiết vẹn nguyên .Thế nên ngay từ nhỏ người phụ nữ Đông Phương ,trong đó có Việt Nam đã được dạy dỗ và chăm sóc rất kỹ bản thân cùng sự “nết na” của mình .

Ngày trước , cách đi đứng hay ăn mặc có chút “tính tự do” của phụ nữ như thời nay đều sẽ không được khuyến khích . Ăn mặc là yếu tố luôn luôn được xét kỹ để lượng định “nết” của người sử dụng , có đứng đắn hay không !!!

Cách đi đứng ngoài đường và thái độ cư xử ở những nơi công cộng cũng là “nết” của người phụ nữ .Ngày trước rất hiếm khi gặp một nhóm thiếu nữ hoặc phụ nữ Saigon nào ra đường mà cười nói ,đùa giợn , la hét , ngả ngớn như ngày nay .

Một thí dụ dễ hiểu nhứt là nếu cười thì cũng phái lấy tay hay khăn tay (mouchoir) che miệng lại .Cười lớn tiếng hay há to miệng ra sẽ bị nhận ngay hai tiếng “mất nết” . Những cái này ,ngoài những bài học về Đức Dục ở nhà trường thì gia đình là yếu tố đầu tiên phải chịu trách nhiệm về mọi hành vi của người con gái trong nhà .Từ đó mà Việt ngữ có hai tiếng “con – nhà gia – giáo”

Những sự giáo dục như vậy đã ứng vào cách thức đi đứng của người phụ nữ Việt xưa .

Khi phương tiện lưu thông ngày càng du nhập nhiều vào Việt Nam và ngay với chiếc xe đạp ,người phụ nữ Việt xưa cũng đã có cách sử dụng để “xếp hạng” họ rồi .

Những phụ nữ được coi là “gia giáo” khi họ tập đi xe đạp thì đó là một “chuyện lớn” .Vì lý do giữ thăng bằng ,người chạy xe phải luôn có những cử chỉ “ngoài khuôn phép” . Chẳng hạn như hai chân mở rộng ,hai cánh tay không thể khép dài hai bên hông kềm giữ tà áo khỏi bị “gió bay”.

Hai thiếu nữ đang chở nhau trên đường. Cô gái ngồi sau ngồi phong cách một bên
Hai thiếu nữ đang chở nhau trên đường. Cô gái ngồi sau ngồi phong cách một bên

Nhứt là khi phải “gài hai vạt trước sau vào yên sau và tay lái để hai chân không bị vướng khi đạp xe đã khiến cho hai chân đôi khi phải mở rộng để quần khỏi quấn vào dây xích . Cử chỉ “mở hai chân” hoặc kêu là “ngồi hai bên” hay nói nôm na là “chàng hảng” thì đây là điều đại kỵ .

Kể cả em bé nhỏ cũng ngồi theo phong cách một bên
Kể cả em bé nhỏ cũng ngồi theo phong cách một bên

Do đó mà ta thấy ít có người phụ nữ Việt Nam nào ngày xưa lại sử dụng xe đạp nam (hay kêu là xe “đòn dông” (hay xe “course”) hoặc “xe sườn ngang” .

Cũng vì ý xấu của hai tiếng “chàng hảng” mà người nữ khi đi xe hai bánh xưa đều luôn ngồi cố giữ hai chân không mở ra quá rộng mà cũng không chụm lại quá sát để khó điều khiển xe một mình .

Khi được người khác chở thì cách hay nhứt để giữ nét duyên dáng và sự “lôi cuốn thầm kín thiên nhiên” của họ ,người nữ luôn ngồi một bên yên sau … Nếu “lạ” chăng thì chỉ là “làm thế nào để ngồi yên suôt một khoảng thời gian dài mà không hề “tê chân” khi xuống xe .

Đôi bạn trẻ trên con đường Hồng Thập Tự và chiếc xe Vespa
Đôi bạn trẻ trên con đường Hồng Thập Tự và chiếc xe Vespa
Cặp vợ chồng chở nhau Trên đường Lê Lợi gần chợ BT, bên kia đường là Bịnh viện Saigon.
Cặp vợ chồng chở nhau Trên đường Lê Lợi gần chợ BT, bên kia đường là Bịnh viện Saigon.
Đại gia đình cùng nhau đi chơi

Đại gia đình cùng nhau đi chơi

Nguồn: thoixua.vn

Tin tức khác

  • Hạnh phúc và khổ đau. Kinh chuyển pháp luân

    Hạnh phúc và khổ đau. Kinh chuyển pháp luân

    Thế gian nằm trong biển khổ và như vậy là đáng khinh miệt, ghê tởm, không đáng cho ta bám níu. Thế gian là một ảo ảnh, không có gì là thực tế, do đó thế gian là hư vô trống rỗng.

  • Cho đi là còn mãi

    Cho đi là còn mãi

    Mục đích cuối cùng của mỗi sự sống bắt đầu là gì? Có phải là là sự tiếp nối thế hệ. Và mình cảm nhận được đó là những lần được trao cơ hội để chúng ta có thể rèn luyện ý chí và siêu thoát. Chúng ta càng 
    tiếp cận với nền văn minh hiện đại thì chúng tại lại càng xa rời với việc bước chân vào vùng đất thánh với sử thảnh thơi an nhiên trong bản tâm mỗi người.

  • Sự tồn tại

    Sự tồn tại

    Thiên địa là lữ quán của vạn vật, trăm đời là thời gian của lữ khách từ xưa tới nay

  • Kẻ nhập vai

    Kẻ nhập vai

    Mình chợt tự hỏi con người có kiếp sau không? Và nếu thật sự có kiếp sau thì mình nghĩ như mình bây giờ cũng chẳng thể nào nhớ được kiếp trước mình là ai, đã làm những gì...Vậy có phải mỗi người chúng ta hiện nay đang chính là kẻ nhập vai vào hoàn cảnh hiện tại mỗi người.

  • 22 HÌNH THỨC LỪA ĐẢO PHỔ BIẾN TRÊN MẠNG XÃ HỘI

    22 HÌNH THỨC LỪA ĐẢO PHỔ BIẾN TRÊN MẠNG XÃ HỘI

    Hiện nay xã hội ngày càng phát triển với thông tin truyền thông mạnh mẽ. Vì con người dễ tiếp cận với các nguồn thông tin mạng khác nhau nên rất dễ bị lừa. Đặc biệt là những người đang có nhu cầu kiếm tiền, việc làm thêm nhưng không hiểu rõ về bản chất dẫn tới bị lừa. Vì vậy bài viết này sẽ nêu lên những hình thức lừa đảo phổ biến hiện nay cho mọi người cùng nhau tránh.

  • Thuyết cửa sổ vỡ. Và sự liên quan ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta.

    Thuyết cửa sổ vỡ. Và sự liên quan ảnh hưởng tới cuộc sống của chúng ta.

    Nếu một tòa nhà với một vài cửa sổ bị phá vỡ và không được sửa chữa sẽ có xu hướng thu hút những kẻ phá hoại phá thêm vài cửa sổ khác. Cuối cùng, họ có thể đột nhập vào tòa nhà, và nếu nó trống, họ sẽ chiếm lấy nó hoặc thậm chí đốt phá nó. Tương tự như vậy, nếu một vỉa hè có rác tích tụ, thì người ta sẽ tiếp tục xả rác hoặc để cả túi rác ở đó…

  • Trường Sơn tự sự, theo miền ký ức

    Trường Sơn tự sự, theo miền ký ức

    Đây là nơi để mình chia sẻ những thứ mình cảm nhận và minh ngộ ra được. Hy vọng mọi người đọc vui vẻ.